Thứ Hai, 5 tháng 10, 2015

4 sai lầm khi nấu ăn bạn thường mắc phải

Nấu ăn ngon không chỉ là một nghệ thuật mà bạn những món ăn ngon còn có khả năng cũng cấp nhiều nhất những dưỡng chất trong cơ thể bạn. Tuy nhiên, một số cách nấu ăn sai lầm sẽ khiến tất cả chất dinh dưỡng và khoáng chất cần thiết cho cơ thể có thể bị mất trong quá trình nấu ăn. Nếu cứ tiếp tục những cách nấu ăn sai lầm này không chỉ là mất đi những chất dinh dưỡng trong thức ăn mà còn gây hại cho sức khỏe của mọi người trong gia đình. 

Những thói quen sai lầm khi nấu ăn. 

 1 Chiên ngập dầu

Chiên đồ ăn ngập dầu là một cách nấu ăn không lành mạnh nhất. Để đảm bảo sức khỏe cho cả gia đình bạn hãy tránh việc chiên thức ăn ngập dầu để đảm bảo giữ lại dưỡng chất tốt nhất cho cả gia đình.Và khi sử dụng quá nhiều thực phẩm chiên, sẽ gây ra hiện tượng tăng cân và tăng cholesterol. Ngoài ra, nếu bạn ăn đồ thực phẩm chiên ngoài cửa hàng, dầu ăn mà họ chiên có thể đã được chiên đi chiên lại, có thể gây nhiễm trùng dạ dày, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của bạn. Nếu bắt buộc phải dùng với phương pháp này bạn hãy dùng giấy thấm dầu để đảm bảo thấm hút hết dầu trong thực phẩm.

Chuyên gia dinh dưỡng khuyên bạn nên sử dụng các loại dầu ăn thực vật như dầu lạc, đậu nành, gạo; hạn chế sử dụng dầu ăn trong nấu nướng thay vào đó sử dụng phương pháp hấp, luộc để làm chín thức ăn. Ngoài ra, bạn nên tăng cường bổ sụng rau xanh, trái cây tươi trong thực đơn mỗi ngày tốt cho sức khỏe, hạn chế nguy hại từ đồ ăn chiên nhiều dầu mỡ. Nên hạn chế việc chiên thực phẩm ngập dầu để bảo vệ sức khỏe cả gia đình. 


2 Sử dụng than nướng 
Thịt nướng là một món ăn được nhiều người Việt ưa thích Những việc dùng than nướng thịt sẽ gây ra nguy cơ ung thư cao cho sức khỏe của mọi người trong gia đình. Khói than có thể gây ung thư và các bệnh về đường hô hấp. Chính vì vậy, bạn có thể thay thế nướng than bằng nướng điện. Đây cũng là cách nấu ăn không thân thiện với môi trường bởi khói than khi nhóm bếp làm ô nhiễm không khí. Nếu bạn vẫn muốn ăn đồ nướng thì bạn có thể sử dụng bếp nướng bằng than hoa bằng cách để than cháy hết, không còn khói mới để thức ăn lên nướng, nên dùng kèm giấy bạc, lá chuối gói thức ăn lại khi nướng sẽ giúp giảm thiểu nguy cơ hại sức khỏe. 

Ngoài ra, việc hạn chế ăn đồ nướng cũng được các chuyên gia sức khỏe khuyến khích. Bởi dù nướng ở thiết bị nào, thì nướng là phương pháp làm chín thức ăn có thể làm sản sinh ra độc tố. Theo như nghiên cứu của các chuyên gia khoa học, các loại thịt đỏ, gia cầm, cá, hải sản chứa protein của cơ, khi tiếp xúc nhiệt độ cao trong thời gian lâu sẽ sản sinh chất heterocyclic amine (HAs), một hợp chất có thể gây tổn thương ADN và góp phần gây ung thư, đặc biệt là ung thư dạ dày, đại tràng.

3 Rửa rau sau khi thái  

Rất nhiều người khi nấu ăn vẫn có thói quen rửa rau trước khi thái. Để đảm bảo được đầy đủ dưỡng chất trong rau thì bạn nên làm sạch rau trước khi thái. Đây là cách nấu ăn thông minh nhất các bà nội trợ nên áp dụng. Thông thường, lá rau là nơi tích lũy rất nhiều bụi bẩn và hóa chất, chính vì vậy một khi bạn đã thái rau thì tránh rửa. Các khoáng chất và chất dinh dưỡng sẽ bị mất đi đáng kể khi bạn rửa. Rửa rau trước khi thái, bạn có thể có được các chất dinh dưỡng cần có. Tương tự như vậy, cố gắng không vứt vỏ các loại rau và trái cây như táo, khoai tây... vì vỏ các loại thực phẩm này chứa rất nhiều chất dinh dưỡng. 



4 Sử dụng quá nhiều muối và bột ngọt

Đây là 2 loại gia vị được dùng phổ biến trong nấu ăn hàng ngày, nhưng nếu bạn lạm dụng nó quá nhiều trong một thời gian dài thì nó sẽ gây ra ảnh hưởng không nhỏ đối với sức khỏe của bạn. Với muối, lượng muối cần thiết mà các bác sĩ khuyên dùng hàng ngày (RDI) là 920 - 2.300mg/ngày; tuy nhiên hầu như chúng ta đều dùng quá liều lượng muối cho phép. Chính vì vậy, những người thường xuyên ăn quá mặn dẫn đến bệnh tim, cao huyết áp, hen suyễn, thận... vô cùng nguy hiểm. Với bột ngọt, nếu dùng lượng không thích hợp sẽ gây phản ứng phụ đối với sức khỏe con người và gây ung thư. Nhiều bạn nội trợ có thói quen món ăn nào cũng cho bột ngọt để nêm, nêm bột ngọt để ướp thực phẩm sống, nêm lúc thực phẩm ở nhiệt độ cao... khiến bột ngọt trở thành tác nhân gây hại sức khỏe gia đình. Chính vì thế cách  nấu ăn chuẩn nhất là nêm nếm gia vị vừa đủ ăn.






__________________________________________________
Thông tin tham khảo 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét