Thứ Năm, 15 tháng 10, 2015

Mẹo hay với cá chép

Cá là nguồn thực phẩm được dùng hàng ngày trong các bữa ăn, nhưng khi đi chợ để đáp ứng được tiêu chí ngon bổ rẻ cho những bà nội trợ thì điều đó là không đơn giản. Với những điều chia sẻ dưới đây của chúng tôi hy vọng sẽ phần nào giúp các bà nội trợ có được những thông tin về việc lựa chọn các ngo. 

Chọn các chép ngon

1. Rẻ: Tránh bị cân thiếu
Ở đa số các chợ, hàng cá luôn là hàng cân thiếu. Để mua được cá rẻ, quan trọng nhất là bạn phải được mua cân đúng. Bạn có thể mua cá nguyên con, hoặc cá cắt khúc (miễn là chưa bị đánh vẩy, moi ruột) và cân lại ngay ở hàng thịt hoặc hàng rau (thường cân đủ hơn) hoặc vài chợ có riêng chiếc cân để kiểm chứng cho khách hàng. Khi đó, bạn sẽ biết chính xác hàng cá thiếu của mình bao nhiêu và quay lại “đòi”.
Từ lần mua sau, khi đã “bắt thóp” được người bán hàng, bạn chỉ việc tới, nhắc nhở nhỏ nhẹ thì sẽ được mua đúng cân. Nhiều bà nội trợ cho rằng mình không trả giá thì sẽ được cân đủ, như vậy thật sai lầm. Lý do rất đơn giản, hàng chỉ có một chiếc cân duy nhất, dù bạn là ai, mua với giá bao nhiêu thì cá vẫn được đặt lên chiếc cân “mặc định” là thiếu này.

Sở dĩ hàng cá luôn “tự tin” cân thiếu bởi lẽ không phải ai cũng có khả năng ước lượng tốt. Thêm nữa, cá thường được làm ngay tại chỗ, moi ruột, đánh vẩy, nên người mua hàng không có cớ để “bắt đền” rõ ràng. Ngoài ra, lúc bắt cá từ chậu lên cân, bạn nên nhắc người bán hàng cầm cá một chút cho ráo nước và để ý bàn cân có nhiều nước hay không. Khi con cá quá ướt và bàn cân vẫn dính nhiều nước thì ít nhất bạn cũng bị thua thiệt 100g rồi.

2. Ngon: Chọn cá sông, cá dày mình, tươi sống
Nếu đi chợ chọn mua được cá sông là ngon nhất bởi cá sông thịt thơm và chắc hơn cá nuôi. Việc lựa chọn cá sông thì cũng khó bởi không phải lúc nao cũng có các sông để mua những nó không phải là quá khan hiếm. Lúc chọn cá bạn cần lưu ý chọn con cá dày mình, dày đều từ trên xuống dưới chứ không chọn con cá dày bụng. Cá dày bụng thường là bụng trứng hoặc bụng mỡ, hoặc là cá nuôi có ruột quá lớn, mà những con cá này thường không ngọt thịt
Đặc biệt là với cá chép, chép sông bao giờ cũng dài mình, không tròn ủng như chép ao. Lúc mua, bạn nên nhớ chọn con cái dài hơn, dày hơn, đảm bảo sẽ ngọt thơm hơn. Đừng ham con nặng ký, bởi lẽ cá nuôi rất nhanh lớn, ruột to, nhiều mỡ nên tròn, nhưng thịt lại không ngọt do chỉ ăn nhiều thức ăn công nghiệp và thời gian sinh trưởng chưa lâu.
Đối với cá cắt khúc bán sẵn, bạn nên thận trọng bởi lẽ rất dễ mua phải cá đã chết trước đó lâu rồi. Khi lựa mua cá này, bạn có 2 cách: Một là đòi người bán cắt khúc một con cá lớn khác, đang bơi trong chậu để bán cho mình; hai là chú ý nhìn kỹ, chỉ ăn khúc của những con cá mà phần thân vẫn gắn với phần đầu và miệng cá, mang cá vẫn đang thở. Khi đó, bạn có thể đảm bảo cá mình mua là tươi sống.

3. Bổ: Sơ chế cá ngay
Nhiều những hàng các thường có muối luôn, nếu bạn đi chợ lâu chưa về để làm cá được thì bạn có thể nhờ người bán hàng ướp cá luôn, để cá không bị ươn. 
Hoặc bạn có thể đi chợ mua hết tất cả những thực phẩm cần thiết, đến cuối cùng mới quay lại hàng cá, mua xong là về ngay. Như vậy, thời gian ngắn sẽ đảm bảo cho sự tươi ngon, bổ dưỡng của cá.



















Xem thêm 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét