Thứ Hai, 12 tháng 10, 2015

Hấp dẫn hương vị món ăn từ ốc mỡ

Nói đến ốc người ta nhớ đến những món ăn chơi thú vị của người Hà Nội mà cứ đến cái tiết trời se lạnh lại khiến người ta không thể nào quên. Điển hình với món ốc là loại ốc mỡ béo ngậy nhiều thịt được chế biến thành nhiều món ăn khác nhau. Ốc được mua về phải cho ngâm với nước vo gạo hay ớt cay để ốc nhả hết đất trong mình.  Ốc mỡ kết hợp với các gia vị nóng như tiêu, tỏi, sả, ớt, sa tế, hành, … sẽ tạo nên những món ăn ngon, đậm đà hương vị, khiến cho người khó tính nhất cũng phải hài lòng.

Món ngon với ốc

Ốc mỡ hấp
Ốc mỡ hấp chấm mắm gừng là món ăn được nhiều người ưa chuộng. Chỉ cần cho ốc đã rửa sạch vào nồi không cần cho nhiều nước, chỉ một chén nước thôi là đủ bởi khi luộc ốc sẽ tiết ra nhiều nước cùng với một vài củ sả luộc trong khoảng 15 phút là chín. Mùi ốc thơm quyện với hương sả tỏa hương trong làn khói mờ ảo khiến ai cũng phải hít hà. Một chén mắm gừng đậm đà, thơm nồng đặt bên cạnh đĩa ốc hấp nóng hổi khiến mọi người không thể kìm lòng được, phải nhanh tay dùng đũa khều nhẹ cho thịt ốc rơi ra khỏi vỏ rồi gắp lấy, chấm vào mắm gừng và từ từ cảm nhận những hương vị giòn sần sật, thơm ngon, ngọt của thịt ốc, đậm đà của nước mắm. Chỉ một lát thôi là đĩa ốc đã hết trước khi kịp nguội

Ốc mỡ xào sa tế
Người sành ăn không thể bỏ qua món ốc mỡ xào sa tế. Trước khi xào, cần luộc ốc với ớt tươi, sả cắt khúc và một ít nước khoảng năm phút, đổ ra rổ, để ráo. Đun nóng dầu phộng rồi cho sả băm, hành, tỏi vào xào thơm, tiếp tục cho sa tế, ớt tươi, muối, hạt nêm, mì chính và ốc vào xào khoảng mười phút thì tắt bếp. Ốc mỡ xào sa tế ăn kèm rau răm và bánh tráng nướng rất ngon và lạ miệng. Nếu bạn ăn món này vào mùa hè thì chắc chắn không thể thiếu được những ly bia lạnh làm cho món ăn càng thêm hấp dẫn. 

Ốc mỡ chấy tỏi
Món ăn này không quá cầu kỳ trong cách chế biến như nó lại là một món ăn hấp dẫn và thu hút nhiều người.  Chỉ cần đun nóng dầu phộng, cho tỏi băm vào phi thơm rồi cho ốc mỡ, hạt nêm, mì chính và một ít hành tây xắt lát vào đảo đều. Khi ốc chín thì bày ra đĩa, cho thêm một ít tiêu bột, hành lá cắt nhỏ lên trên. Ốc mỡ chấy tỏi hấp dẫn người ăn bởi hương thơm của tỏi, béo của dầu phộng, đặc biệt những con ốc trông thật bắt mắt với một lớp dầu bóng láng bao bên ngoài lớp vỏ. Hương vị của ốc mỡ chấy tỏi thì không thể chê vào đâu được, vừa thơm, vừa giòn, vừa béo, thật ngon, thật đậm đà.
Ngoài ra người ta còn dùng ốc mỡ để nấu cháo, xào xả ớt, ....











________________________________________________
thông tin tham khảo 


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét