Thứ Tư, 7 tháng 10, 2015

Truyền tai bí quyết chọn mua và làm sạch ngao, ốc

Ngao, ốc là những thứ thực phẩm ngon và chế biến được nhiều những món ăn khác nhau. Nhưng để chọn được những con ngao, ốc ngon thì không phải ai cũng có thể làm được. Hãy tìm hiểu cùng chúng tôi về cách chọn mua và làm sạch ngao dưới đây nhé. 

 Cách chọn mua ngao, ốc

Ngao

Khi mua ngao nên chọn những con ngao có vỏ cứng miệng mím chặt, nếu dùng tay tách thử vỏ ngao mà thấy nó tách được dễ dàng thì đó là ngao đã chết. Còn nhiều con ngao khi còn sống nhưng vẫn mở miệng, thì bạn có thể lấy tay chạm nhẹ vào miệng nếu chúng mím miệng lại ngay thì đó là ngao sống. 


Sò huyết

Sò huyết ngon là con phải lớn vừa ăn, không quá to cũng không quá nhỏ. Con nhỏ quá khi chế biến sẽ bị teo lại (nhất là nướng sò, con nhỏ quá thịt teo lại chẳng còn được là bao), còn con lớn dễ bị dai. Để chọn sò tươi bạn chọn những rổ sò mà những con sò còn thè lưỡi ra ngoài thì đó là sò tươi. Nếu sò ngậm miệng, các bạn vẫn có thể biết được sò sống hay chết bằng cách ngửi sò, nếu có mùi hôi thì tuyệt đối không mua.

Ốc

Ốc còn tươi là những con có vảy nằm sát ngay bên ngoài vỏ, nếu khi chạm tay vào thấy vảy này khép lại thì đó là ốc tươi sống. Nếu thụt vào tận trong thì ốc đó không ngon. 

* Cách làm sạch
Đối với ngao, hến

Để làm sạch ngao bạn hãy dùng nước vo gạo hoặc ớt. Khi mua về bạn cho vào nước ngâm ngao khoảng vài lát ớt thái nhỏ sau đó ngâm trong khoảng 30 phút, ngao sẽ nhả hết cát trong miệng. Tiếp đến bỏ ngao vào dung dịch trên ngâm trong khoảng 1 - 2 tiếng, ngao sẽ nhả hết cát và sạn ra. Sau đó rửa lại thật sạch và chế biến. Cách này được dùng tương tự với nghêu, hến.

Đối với ốc
Để làm sạch nhớt của ốc cũng như bùn đất trong ốc bạn nên ngâm nó trong một thau kim loại, hoặc cho vào chậu ngâm ốc những vật dụng bằng kim loại như: dao thái rau, môi, đũa, thìa… vào khoảng chừng 2-3 tiếng, khi ốc ngửi phải các đồ dùng bằng kim loại này chúng sẽ nhả bùn ra rất nhanh và sạch.
Hoặc theo cách của người dân vùng đồng bằng sông nước hay dùng là sử dụng nước vo gạo ngâm lấy phần ốc mua từ chợ về hoặc được bắt từ dưới sông lên khoảng 1 - 2 tiếng, tất cả chất bùn trong miệng ốc sẽ tự động nhả ra và vón thành từng mảng chất nhầy, sau đó bạn chỉ cần rửa lại với nước sạch và chế biến bình thường.

Đối với sò
Thường thì sò là loài khá “cứng đầu”. Hãy nhỏ vài giọt dầu mè vào thau nước, chúng sẽ từ từ nhả chất bẩn ra. Nếu bạn không thích chất nhớt và nấu những món có thể tách hẳn phần thịt và xát muối khi rửa để loại bỏ hết chất nhờn.







________________________________________________
Xem thêm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét